5 sai lầm đe dọa sự thành công của chiến dịch content marketing

Content marketing là một trong những xu hướng chủ đạo trong chiến dịch marketing. Mọi hoạt động quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp ít hay nhiều đều vận dụng content. Tuy nhiên làm cách nào để khai thác hiệu quả chiến lược content marketing trong thời đại số đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tầm nhìn dài hạn, đủ năng lực và hiểu rõ về người dùng Internet tại Việt Nam.

5-sai-lam-de-doa-thanh-cong-chien-dich-content-marketing-1

5 sai lầm đe dọa sự thành công của chiến dịch content marketing

Dưới đây là 5 sai lầm bạn thường gặp phải khi thực hiện chiến lược marketing cũng như các giải pháp cho các vấn đề đó.

1. Áp dụng theo đúng những gì sách vở, người nổi tiếng nói

Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng đây là sai lầm của hầu hết những người làm content marketing. Những cuốn sách dạy về marketing chủ yếu phù hợp cho những quy mô kinh doanh lớn và thường chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất định, còn nếu như bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ trên sàn thương mại điện tử thì việc áp dụng 100% chắc chắn là một sai lầm.

Bên cạnh đó, những cuốn sách về marketing thường là của các học chiến lược gia marketing quốc tế viết lên, mang tính tổng quát cho toàn cầu hoặc một số nước tư bản lớn như Mỹ, Anh, Canada…, không hoàn toàn giống với điều kiện trong nước. Cơ sở nền tảng, điều kiện tài chính, nhân lực, chính sách, pháp luật mỗi quốc gia khác nhau nên việc áp dụng y nguyên tắc là bước đi sai lầm. Bạn chỉ nên coi những chỉ dẫn đó là gợi ý để chúng ta nhìn lại vấn đề của mình, lọc ra những ý hay phù hợp với hoàn cảnh trong nước cũng như điều kiện của doanh nghiệp.

5-sai-lam-de-doa-thanh-cong-chien-dich-content-marketing-2

Hãy thử tưởng tưởng, nếu như ai cũng đọc sách, ai cũng làm theo sách marketing, lời khuyên của các CEO thì ai cũng thành công hết à? Đôi khi bạn nên làm ngược lại những gì có trong sách vở lại mang lại hiệu quả cao hơn. Tất nhiên ở đây không phải tôi bảo bạn đừng nên đọc sách marketing mà hãy biết chắt lọc những thông tin đắt, giá trị, phù hợp với doanh nghiệp để có hiệu quả cao nhất.

2. Chỉ thích “chuyên gia ngoại”

Sùng chuyên gia ngoại là một trong những điều mà các doanh nghiệp Việt thường mắc phải khi thực hiện chiến dịch marketing bởi các chuyên gia, công ty tư vấn nước ngoài luôn có thế mạnh về kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu lớn, họ chỉ nhận thành quả khi chất lượng sản phẩm hoàn hảo. Tuy nhiên nếu như bạn giao phó hoàn toàn 100% chiến dịch của mình cho những chuyên gia này thì đây không phải là một giải pháp khôn ngoan bởi một số điều sau:

Thứ nhất các chuyên gia, công ty tư vấn ngoại có thể rất giỏi nhưng họ thường không hiểu rõ về thị trường thương mại điện tử Việt, quy định pháp lý, thói quen của khách hàng…. Những chiến dịch họ đề ra với người nước ngoài có thể thích hợp, nhận được sự chào đón của người tiêu dùng nhưng tại Việt Nam nó có thể không được nhiều người chú ý bởi sự khác biệt trong  tính cách người phương Đông và phương Tây.

5-sai-lam-de-doa-thanh-cong-chien-dich-content-marketing-3

Thứ 2: Họ có thể không hiểu sâu sắc về sản phẩm, giá trị cốt lõi, tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển của công ty

Thứ 3: Nguy cơ lộ tin tức, chiến dịch ra bên ngoài là rất cao bởi nếu như bạn thuê những chuyên gia ngoại thì đối thủ của bạn cũng có thể.

Vì vậy song song với việc thuê các đơn vị nước ngoài giúp đỡ trong chiến dịch content marketing, hãy tự phát triển cho mình một đội ngũ chuyên gia riêng và quản lý giai đoạn then chốt nhất. Việc tạo ra một đội ngũ chuyên gia hiểu sâu sản phẩm và chiến lược, gắn bó lâu dài với công ty còn giúp bạn tạo ra những sản phẩm, chiến dịch độc đáo, phù hợp với hoàn cảnh trong nước mà không sợ bị lộ thông tin, đồng thời chi phí cũng rẻ hơn nhiều.

3. Quá tham lam nội dung

Việc ôm đồm quá nhiều nội dung trong một chiến dịch content markeitng mà không xác định thế mạnh riêng của mình sẽ làm giảm tính hiệu quả. Đồng thời điều này cũng khiến chi phí vận hành tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.

Vì vậy với từng chiến dịch khác nhau, bạn chỉ nên xây dựng cho mình một nội dung, một thông điệp mà mình chuyển tải đến khách hàng. Cần xác định rõ xem thế mạnh của mình là gì để dành nhiều thời gian, tài chính vào nó, tránh việc phát triển quá nhiều gây loãng, mất phương hướng.

4. Không chú ý tới việc tiếp thị

Nội dung là linh hồn của chiến dịch Content marketing, nhưng nó sẽ không đạt được hiệu quả nếu bạn không chú ý đến việc phát tán nó bởi đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”. Trong quá trình xây dựng nội dung, bạn cần tính toán đến việc làm sao để khách hàng biết đến chúng, mang lại lượng trafic tự nhiên cho website/blog.

Không nội dung nào có thể đứng đơn độc được mà cần phải có công cụ giúp nó tiếp thị. Tôi khuyên bạn với mỗi nội dung khác nhau nên gắn nó với từng cộng đồng nhất định để họ giúp mình lan truyền. Cộng đồng này có thể là những khách hàng trung thành, bạn bè, người thân, những người có chung sở thích trong việc mua sắm, cộng đồng Otaku…. Một nội dung khi phát tán ra cộng đồng cần phải được xác định rõ đối tượng nào phù hợp với việc phát tán, và tại sao họ phải giúp mình phát tán các nội dung như vậy.

5. Cẩm nang “đuổi khách”

Xây dựng cẩm nang là một trong những hoạt động đang được các doanh nghiệp sử dụng trong chiến lược content marketing nhằm lôi kéo sự chú ý của khách hàng ghé thăm blog/website. Tuy nhiên nhiều đơn vị chỉ nghĩ đến việc cung cấp thông tin, số liệu, những phân tích chuyên sâu hấp dẫn mà không hề để ý đến cảm nhận người dùng, họ muốn đọc một cuốn cẩm nang như thế nào?

Bên cạnh việc xây dựng nội dung quá dài, thiếu hình ảnh, các chủ website, blog thường bắt khách hàng thực hiện khá nhiều thao tác nếu muốn nhận được cuốn cẩm nang đó như đăng nhập, cung cấp email, số điện thoại, thậm chí là trả phí. Điều này vô tình làm khách hàng cảm thấy khó chịu và dù họ có vẻ hứng thú nhưng chắc chắn ít người dành thời gian cho việc hoàn thành toàn bộ thao tác tên.

Vì vậy, nếu như quyết tâm xây dựng một cuốn cẩm nang dành riêng cho khách hàng, bên cạnh việc xây dựng nội dung dựa trên lợi ích của khách hàng, bạn cần phải xây dựng một hình thức phù hợp, độc đáo mới lạ như inforgraphic, magazine. Ngoài ra hãy tối giản các thao tác để khách hàng có thể nhận được cuốn cẩm nang như việc chỉ nhập email.

Nguồn: blog.bizweb.vn

Bài viết liên quan