10 bí quyết tiếp thị trực tuyến cho các nhà bán lẻ

Khi bạn mở cửa hàng bán lẻ truyền thống, có thể bạn sẽ lên kế hoạch cho một lễ khai trương hoặc cắt băng khánh thành. Tiếp thị và quảng cáo để thu hút sự chú ý cho công việc kinh doanh mới có lẽ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bạn. Tương tự, tiếp thị trực tuyến (marketing online – Internet marketing) cũng rất quan trọng đối với một cửa hàng bán lẻ vậy.

Đừng chỉ ngồi đó và nhìn trang web của bạn bị ‘mạng nhện bám đầy’. Cho dù bạn bán sản phẩm trực tuyến hoặc có một trang web đơn lẻ, có rất nhiều cách để tạo ra lưu lượng truy cập vào trang web từ sự hiện diện trực tuyến của bạn. Hãy tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho cửa hàng bán lẻ của bạn với những bí quyết tiếp thị trực tuyến dưới đây.

1. Gửi thông cáo báo chí

Một trong những cách nhanh nhất để lan truyền tin tức về cửa hàng và các sản phẩm, dịch vụ của bạn là gửi một thông cáo báo chí. Các thông cáo báo chí hằng ngày là một nguồn tin quan trong với các phương tiện truyền thông. Sự phong phú của dịch vụ phân phối tin tức trực tuyến hiện nay đang giúp cho các nhà bán lẻ có thể công bố dòng sản phẩm mới, sự kiện đặc biệt và những tin tức khác về cửa hàng dễ dàng hơn hơn bao giờ hết.

bi-quyt-tiep-thi-truc-tuyen

2. Đăng ký nguồn cấp dữ liệu sản phẩm

Các nhà bán lẻ trực tuyến chắc chắn nhất nên sử dụng nguồn cấp dữ liệu sản phẩm để đạt được một lượng người xem lớn hơn. Nguồn cấp dữ liệu sản phẩm chỉ đơn giản là một tập tin được tạo ra từ trang web liệt kê các chi tiết của sản phẩm như hình ảnh, mô tả, giá cả và cả những điểm đặc biệt. Những nguồn cấp dữ liệu sản phẩm này có thể được gửi cho các trang web so sánh mua sắm, công cụ tìm kiếm và cũng được cung cấp cho khách hàng sử dụng công cụ đọc RSS.

3. Chia sẻ kiến ​​thức

Có rất nhiều cách để nhà bán lẻ có thể xuất hiện như là một chuyên gia hoặc người có tiếng nói trong một ngành kinh doanh nhất định. Bạn có thể tổ chức các lớp học, nhóm nghiên cứu, hội thảo trong cửa hàng. Hoặc sử dụng cách khác là đăng ký để dạy các khóa học giáo dục thường xuyên có liên quan tại các trường đại học ở địa phương.

bi-quyt-tiep-thi-truc-tuyen-2

Các nhà bán lẻ trực tuyến đã được biết đến trong nhiều năm qua nổi tiếng với việc chia sẻ kiến ​​thức và tiếp xúc thêm được với nhiều khách hàng bằng cách viết nội dung chia sẻ miễn phí miễn phí. Việc tiếp thị qua các bài viết chia sẻ có khả năng nâng cao nhận biết về sự hiện diện trực tuyến và ngoại tuyến của một nhà bán lẻ.

4. Tạo ra các bản tin

Bản tin và tiếp thị qua email là điều then chốt trong việc giữ liên lạc với những khách hàng mà bạn đã nỗ lực thu hút họ đến với cửa hàng hay ghé thăm trang web của bạn. Phải tốn rất nhiều công sức để có được một khách hàng. Tại sao bạn có thể để họ rời đi mà không tìm cách nào đó giữ liên lạc với họ được?

5. Đăng ký trang web

Nhiều chủ sở hữu trang web mới gửi trang web của họ cho các công cụ tìm kiếm và sau đó ngồi chờ đợi khách hàng đến. Mặc dù đây là một bước quan trọng đối với tiếp thị trực tuyến, các chủ trang web lại thường bỏ qua tất cả các danh mục có sẵn khác.

Hãy tìm kiếm các danh mục liên kết chuyên ngành và các trang web thị trường ‘ngách’ để đăng ký thông tin kinh doanh và trang web của bạn. Các danh mục này sẽ không chỉ giúp tăng “uy tín” liên kết của bạn mà còn có thể cải thiện lưu lượng truy cập đúng đối tượng mục tiêu vào cửa hàng bán lẻ của bạn.

6. Đăng ký danh sách địa phương

Google, Yahoo, Superpages và những mục hay công cụ tìm kiếm khác đang tạo ra các công cụ dành cho những người mua sắm ở địa phương để tìm doanh nghiệp của bạn, cung cấp bản đồ địa điểm, giờ hoạt động và thậm chí cả phiếu giảm giá. Nhiều trong số các danh sách này là miễn phí và bạn chỉ phải trả phí với các tùy chọn nâng cấp.

bi-quyt-tiep-thi-truc-tuyen-3

7. Tự tạo các quảng cáo video riêng

Nếu cửa hàng của bạn đã từng trả tiền cho một quảng cáo được hiển thị trên tờ báo địa phương, bạn có thể đã biết tiếp thị mà không có tiếng nói hoặc hình ảnh trực quan có thể không hiệu quả đến như thế nào. Tiếp thị trên đài phát thanh và truyền hình có thể là quá tốn kém đối với ngân sách của cửa hàng, nhưng vẫn có một tùy chọn khác.

Tiếp thị video trực tuyến (video marketing online) cho phép nhà bán lẻ mở rộng tầm với cho của thông điệp của họ đến một lượng lớn người xem với đầu tư ít hơn. Không giống như tiếp thị truyền thống, việc tạo ra một quảng cáo hoặc video trực tuyến độc đáo để truyền tải thông điệp về thương hiệu hoặc cửa hàng của bạn có thể đem lại một tỷ lệ hoàn vốn (ROI) rất cao.

8. Tham gia mạng xã hội

Các trang web mạng xã hội như Facebook, MySpace và LinkedIn có thể hoặc không thể giúp bạn bán sản phẩm, nhưng nếu đó là nơi khách hàng thường xuyên lui tới, có lẽ bạn cũng nên làm theo. Các trang Blog có kết nối với các trang mạng xã hội này có thể giúp các nhà bán lẻ giữ liên lạc với người mua hàng, đưa ra các thông báo hoặc giới thiệu sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi.

bi-quyt-tiep-thi-truc-tuyen-4

9. Cung cấp chương trình liên kết

Một phương pháp rất phổ biến và hiệu quả của tiếp thị trực tuyến cho các nhà bán lẻ là chương trình liên kết (affiliate program). Đây là quá trình trong đó một nhà bán lẻ trả tiền cho một hoặc nhiều bên liên kết cho mỗi lần bán hàng hoặc có được khách hàng như là kết quả trực tiếp từ những nỗ lực tiếp thị của bên liên kết. Các nhà bán lẻ thường cung cấp các banner, các nút hoặc nguồn cấp dữ liệu sản phẩm cho bên liên kết sử dụng.

Nhiều nhà bán lẻ tự quản lý chương trình liên kết của mình trong khi những nhà bán lẻ khác lựa chọn sử dụng bên thứ ba để theo dõi doanh số, đơn đặt hàng và thanh toán cho các bên liên kết. Số tiền hoa hồng hoặc tiền thưởng chi trả được xác định bởi nhà bán lẻ và đưa ra một thỏa thuận liên kết.

10. Tặng quà cho khách hàng

Người mua hàng thích được nhận một cái gì đó mà không mất tiền! Các nhà bán lẻ biết điều này và đã sử dụng quà tặng và hàng miễn phí như công cụ tiếp thị trong nhiều thập kỷ qua. Những chiếc bút với tên doanh nghiệp trên đó tại quầy tính tiền và túi mua sắm với biểu tượng của cửa hàng phổ biến trong các cửa hàng bán lẻ đến nỗi có thể chúng ta không nhìn nhận chúng như các món đồ tiếp thị. Thực tế là các món đồ này chiếm khoản chi phí không nhỏ.

bi-quyt-tiep-thi-truc-tuyen-5

Không phải tất cả quà tặng đều tốn kém. Một lợi thế lớn của tiếp thị trực tuyến là cơ hội để dễ dàng và nhanh chóng cung cấp các cuộc thi, mã số phiếu giảm giá, sản phẩm mẫu và thậm chí cả nội dung có giá trị như là quà tặng khuyến mại.

Nguồn: blog.bizweb.vn

Bài viết liên quan