Agency và client là gì? Tìm hiểu sự khác biệt giữa Agency và client

Agency hay Client là một khái niệm mà bất cứ ai làm marketing đều phải tìm hiểu rõ. Ngay cả mọi doanh nghiệp khi muốn tuyển dụng nhân sự cũng phải chú ý tới thuật ngữ này để lựa chọn một kế hoạch marketing hợp lý nhất.

Agency-va-Client-la-gi

Agency và Client là gì?

Vậy Agency và Client là gì? Làm cách  nào để phân biệt rõ 2 khái niệm này? Hãy cùng Skymedia.com.vn  tìm hiểu chi tiết thông qua nội dung bài viết sau đây nhé.

Agency và client là gì?

Agency là gì?

Agency là tên gọi chung cho những công ty hoạt động về lĩnh vực dịch vụ quảng cáo, truyền thông. Đây cũng là cụm từ ngắn gọn để chỉ các đơn vị chuyên cung cấp gói tiếp thị cho công ty khác nếu như có nhu cầu.

Cụ thể, trong lĩnh vực Marketing khi tìm hiểu khái niệm về Agency và Client là gì thì đã chỉ ra 4P của một công ty là:  Product (sản phẩm); Place (vị trí); Price ( giá), Promotion (hoạt động). Toàn bộ công ty mà có chiến lược Marketing chuyên nghiệp, uy tín đều thực hiện theo đúng quy trình này. 

Hoat-dong-ve-linh-vuc-dich-vu-quang-cao

Hoạt động về lĩnh vực dịch vụ quảng cáo

Quý vị đang băn khoăn không biết agency có vai trò gì trong quy trình trên đúng không nào? Hầu như mọi công ty thực hiện 3P đầu tiên, còn công ty agency đảm nhiệm mục “Promotion”.

Chúng ta đã nghe đâu đó cụm từ Agency Fb. Thực chất đây là từ ngữ viết tắt của cụm Font Bureau Agency. Đây là kiểu chữ sans – serif nó dành riêng cho tiêu đề, được dùng phổ biến trong các năm 1990 – 1995. Đây không phải là công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực truyền thông giống như nghĩa Agency thông thường. Do đó bạn chú ý đừng có nhầm lẫn nhé!

Client là gì?

Trong Tiếng Anh Client nghĩa là khách hàng. Client là khách hàng của Agency. Tại Việt Nam và một số nước tiến tiến trên thế giới khi tìm hiểu về khái niệm Agency và Client là gì thì đã chỉ ra rằng: Client được coi là công ty chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Sau khi có sản phẩm, họ mang sản phẩm của mình để đi phục vụ quý khách hàng và thuê Agency quảng bá truyền thông. 

Client-duy-tri-phong-ban-Marketing

Client duy trì phòng ban Marketing

Client vẫn duy trì phòng ban Marketing chủ yếu thực hiện mọi hoạt động Brand Management cơ bản. Điển hình như quảng cáo sản phẩm và đưa ra ý tưởng chiến dịch quảng cáo.

Mặc dù vậy, chiến dịch lớn của công ty Client vẫn cần thuê Agency. Nhằm đưa sản phẩm mới tới tay người tiêu dùng. Client sẽ là khách hàng phục vụ Agency để có nhiều chiến lược quảng cáo đạt chuẩn nhất.

Xem thêm: Chân dung khách hàng là gì? Cách xác định chân dung khách hàng chuẩn xác!

Vị trí công việc của Agency và Client

Vị trí công việc Agency

Vậy vị trí công việc của Agency và Client là gì? Dưới đây là công việc mà Agency thường xuyên tuyển dụng:

Vi-tri-cong-viec-cua-Agency

Vị trí công việc của Agency

  • Copywriter: Là người đóng góp ý tưởng và tự viết nội dung quảng cáo, slogan, pr báo chí, tagline, tiêu đề, catalogue,….
  • Designer: Là người chuyên thiết kế sản phẩm để in ấn, xuất bản. Những sản phẩm này chủ yếu là hình ảnh quảng cáo một cách sâu sắc nhất.
  • Photographer: Là người thực hiện thao tác chụp ảnh để designer dùng trong công việc của mình.
  • Film Director: Là người quay, đạo diễn TVC quảng cáo.
  • Media Planners: Là người lập ra kế hoạch truyền thông, xu hướng người tiêu dùng, phân tích thị trường và đưa ra chiến lược quảng cáo thật phù hợp.
  • Media Buyers/ Booking: Là người kết nối với bên truyền thông, liên hệ với cơ quan đài, truyền hình, báo để thượng giá cả và vị trí đăng tài quảng cáo.
  • Account Executive (Junior): Nhiệm vụ của người này là kết nối Agency và Client với nhau.
  • Account manager:  Là người có vai trò đi gặp gỡ quý khách hàng, nhận yêu cầu từ họ và gửi lại cho thành viên khác.

Công việc của Client là gì?

Agency và Client là gì vốn là thuật ngữ thường sử dụng trong ngành Marketing và nó không phải để chỉ một chức vụ cụ thể nào cả. Nếu muốn hiểu rõ chi tiết về thuật ngữ này, quý vị cần biết công việc cụ thể của Client là gì:

Cong-viec-cu-the-cua-Client

Công việc cụ thể của Client

  • Brand Manager: Đây là người định vị kế hoạch phát triển cho thương hiệu của bên doanh nghiệp. Họ có một nhiệm vụ là lên ý tưởng và chiến lược cụ thể, sau đó đưa thương hiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
  • Trade Marketing Manager: là nhóm người có một vai trò quan trọng đưa sản phẩm cùng với thương hiệu đến với người sử dụng. Trong chiến lược “4P” Marketing thì cụm từ Trade Marketing Manager có vai trò Product và Place, chủ yếu là triển khai chiến lược bán hàng giúp tăng doanh số. Bộ phận này phải có sự phối hợp ăn ý cùng với nhau để tạo ra kết quả bán hàng tốt nhất.
  • Quản lý nghiên cứu và phân tích thị trường: Đây là bộ phận thực hiện truyền bá nhãn hàng tới người tiêu dùng thông qua dữ liệu data cũ. Bạn phải có kỹ năng phân tích, quan sát thị trường, từ đó mới nắm bắt hetes nhu cầu của khách hàng.
  • Quản lý truyền thông: nhóm người này có nhiệm vụ kết hợp với Brand Management đem lại kế hoạch quản trị và truyền bá thương hiệu tối ưu nhất.
  • Thực tập sinh: theo cơ quan Client, thực tập sinh tham gia vào dự án hỗ trợ đội nhóm để hoàn thành kế hoạch.

Sự khác biệt giữa Client và Agency

Như vậy, sự khác biệt giữa Agency và Client là gì? Client là công ty có Marketer phụ trách lên ý tưởng phát triển cho sản phẩm. Để đưa thương hiệu tới tay người tiêu dùng. Họ xây dựng một chiến lược Marketing cụ thể, tạo nên quy trình đạt kết quả chuẩn nhất.

Đối với doanh nghiệp, Client quan trọng giúp thúc đẩy đưa sản phẩm ra bên ngoài thị trường và quyết định đến hiệu quả khi kinh doanh.

Agency là môi trường cởi mở hơn, họ không quảng bá sản phẩm của mình giống như Client. Mà nó có thể quảng cáo cho bất cứ sản phẩm nào đó cho doanh nghiệp. Người làm Agency sẽ tư vấn và gợi ý khách hàng, để làm tốt hợp đồng quảng cáo đã nhận được.

Su-khac-biet-giua-Agency-va-Client

Sự khác biệt giữa Agency và Client

Nếu bạn là một Agency, sẽ có nhiệm vụ chính hỗ trợ khách hàng tìm hiểu dịch vụ mà công ty cung cấp. Nhằm đạt được mục tiêu có trong hợp đồng. Quý vị phải thấu hiểu khách hàng và triển khai kế hoạch Marketing qua kênh phù hợp nhất.

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa Agency và Client là gì? Đó chính là agency chuyên cung cấp dịch vụ Marketing cho rất nhiều khách hàng trong mọi lĩnh vực. Còn Client tập trung Marketing cho c sản phẩm của riêng mình.

Hi vọng qua nội dung bài viết, quý vị đã có thể hiểu rõ về Agency và Client là gì? chúng có một vai trò như nào trong chiến lược quảng cáo Marketing. Mong rằng bạn vận dụng tốt những hiểu biết này vào chiến dịch quảng bá sản phẩm của chính mình. Nếu còn điều gì băn khoăn hãy truy cập website: Skymedia.com.vn để được tư vấn trực tiếp.

Bài viết liên quan